saostar

Chương 1: Nguồn gốc Con Đức Mẹ

CHƯƠNG 1

NGUỒN GỐC CON ĐỨC MẸ



1. Bối cảnh kinh tế xã hội nước Pháp thế kỷ XIX

     Sau cuộc Cách Mạng Pháp 1789, tầng lớp quý tộc bị suy tàn, giai cấp tư sản từ từ nắm chính quyền. Chính trong thời điểm này công cuộc kỹ nghệ hóa đã bùng nổ: than mỏ, sắt, sợi dệt, máy chạy bằng hơi nước... Đây là thời rất thịnh hành về kinh tế. Vì thế, người dân quê đổ dồn lên tỉnh để sinh sống nhưng họ gặp rất nhiều khó khăn khi tìm việc làm, làm vất vả mà vẫn không đủ sống. Không có sự công bằng trong việc phân phối lao động.

     Đầu thế kỹ thứ 19, các thợ thuyền sống trong những hoàn cảnh cùng khổ, thương tâm, đối nghịch với sự sung túc của cải của giới thượng lưu.

     Trong các thành thị, giai cấp bình dân nghèo khổ vì nạn đói, bị bóc lột sức lao động. Để nuôi sống một gia đình, người lớn và trẻ em đều phải làm việc với những điều kiện rất khắc nghiệt: làm từ 12 giờ đến 16 giờ lao động mỗi ngày với đồng lương rẻ mạt, nơi ở chật chội và dơ bẩn, thức ăn thiếu dinh dưỡng, thiếu vệ sinh.

     Trẻ em 8 tuổi làm việc trong các hầm mỏ, những em bé hơn thì làm ở trong các xưởng dệt sợi. Các thiếu nữ từ 10 đến 20 tuổi làm việc từ 4, 5 giờ sáng đến 10, 11 giờ đêm. Chính vì thế, phân nửa các em từ 5 đến 15 tuổi không thể nào có thời gian đi đến trường học được. Tình trạng mù chữ chiếm một tỷ số rất lớn trên nước Pháp.

     Ngoài ra, do sống trong môi trường thiếu vệ sinh, do hậu quả của lao động nặng so với một sức khỏe yếu kém, nhiều thanh thiếu niên bị liệt vào hạng còi xương, cơ thể bị biến dạng, thương tích, tật nguyền, bệnh tật đầy dẫy.

2. Nguồn gốc Giới Trẻ Con Đức Mẹ

     Chính trong bối cảnh đó, trong lần hiện ra đầu tiên, đêm 18 rạng ngày 19.07.1830, Đức Maria đã trao cho chị Catherine Labouré một sứ mệnh đặc biệt liên quan đến giới trẻ.

     " Con hãy đi gặp Cha linh hướng, nói rõ cho ngài biết Mẹ muốn thành lập Hội Đoàn Con Đức Mẹ, và ngài sẽ là Giám Đốc của Hiệp Hội này".

   Qua trung gian chị Catherine Labouré, Đức Mẹ nhắc nhỡ Giáo Hội sự khẩn thiết đi đến với những người trẻ đang sống trong những hoàn cảnh khó khăn mà không được quan tâm đến. Thật vậy, cuộc sống khắc nghiệt, cam go của thế kỷ thứ 19  đã làm cho đông đảo thanh thiếu niên giới bình dân không được dạy dỗ, giáo dục về đức tin và luân lý.

     Sau vài năm do dự, Cha Aladel, với chức vụ mới, làm phó Bề Trên Tu Hội Truyền Giáo và là Cha Đại Diện của các Nữ Tử Bác Ái ở Paris, Cha bắt đầu thực hiện ý muốn của Đức Mẹ.

     Ngày 02.02.1840, Hiệp Hội Con Đức Mẹ được thành lập trong những trung tâm từ thiện do các Nữ Tử Bác Ái đảm nhiệm.

     Ngày 20.06.1847, Đức Giáo Hoàng Piô IX ban sắc lệnh phê chuẩn, nhìn nhận sự hiện diện chính thức của Hiệp Hội Giới Trẻ Con Đức Mẹ.

     Năm 1850, Đức Giáo Hoàng Piô IX "ban rộng cho các trẻ nhỏ nghèo do các chị Nữ Tử Bác Ái trông coi, và các thiếu niên, học sinh trong các trường của các Cha Thu Hội Truyền Giáo cũng được hưởng những ân xá đã ban ngày 20.06.1847" (Thánh Bộ Ân Xá ngày 18.07.1850).

     Ngày 19.09.1876, Đức Giáo Hoàng Piô IX cho phép "được nhận vào Hiệp Hội Con Đức Mẹ cả những thiếu nữ dầu không đi học trong các trường hay không làm việc trong các nhà do các chị Nữ Tử Bác Ái quản lý".

     Chỉ dụ ngày 27.04.1877, và chiếu thư của Đức Giáo Hoàng Lêô XIII ngày 02.08.1897, cho phép Cha Bề Trên Tỉnh của Tu Hội Truyền Giáo ở Mêhicô, cùng các linh mục nào được vị Bề Trên ấy ủy nhiệm mà có Giám Mục công nhận, cùng được quyền thành lập và điều khiển các Hội Con Đức Mẹ và cũng được thông ban cho các hội ấy hưởng những ân xá mà các Hội Con Đức Mẹ đang được hưởng.

     Đức Giáo Hoàng Lêô XIII, cho phép các Hội Con Đức Mẹ nước Pháp "được quyền di chuyển phòng họp hoặc trong nhà thờ giáo xứ hoặc trong các nhà khác của Tu Hội Nữ Tử Bác Ái" (Thánh Bộ Ân Xá, 26.08.1903).

     Ngày 25.03.1931, sau ngày lễ kỷ niệm Bách chu niên Ảnh Đức Mẹ hay làm phép lạ, Đức Giáo Hoàng Piô XI mở thật rộng cửa cho Hội Con Đức Mẹ, Ngài cho phép các vị Bề Trên Tỉnh của Tu Hội Truyền Giáo "Lấy tư cách là đại diện của vị Bề Trên Tổng Quyền được quyền ủy nhiệm lại cho các Cha xứ để thành lập Hội Con Đức Mẹ trong giáo xứ của mình theo đúng những Quy tắc và luật lệ như các Hội đã thành lập trong Tu Hội Nữ Tử Bác Ái, tại nhà Mẹ ở Paris, nơi Đức Mẹ đã hiện ra ban ảnh hay làm phép lạ, là trung tâm của tất cả các Hội định lập" (Thánh Bộ Công Đồng 25.03.1931).

     Ngày 12.11.1943, Đức Thánh Cha Piô XII, lại ban rộng quyền ấy cho các vị Bề Trên các nhà thuộc Tu Hội Truyền Giáo mà có một nhà thờ hoặc nhà nguyện bán công, với điều kiện theo lệ thường là có Bản quyền sở tại ưng thuận, và miễn là trong giáo xứ chưa có Hội Con Đức Mẹ nào khác (Sách Tùy Thân Con Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội, năm 1958).

     Tóm lại, mục đích chính của Hiệp Hội là quy tụ giới trẻ bình dân, chia sẻ đời sống, huấn luyện họ về nhân bản và Kitô giáo, giúp sống đức tin vững vàng ngõ hầu các bạn trẻ biết tham dự vào sứ mệnh truyền giáo của Giáo Hội và trở nên chứng tá trong môi trường sống của mình.


3. Quá trình sinh hoạt

     Theo dòng lịch sử, Giới Trẻ Con Đức Mẹ phát triển rất nhanh và không ngừng đáp ứng với hoàn cảnh sống của từng thời đại, với những não trạng cũng như những nhu cầu mới của người trẻ. Giới Trẻ Con Đức Mẹ luôn để mình bị chất vấn bởi những tiếng kêu than trong xã hội, cũng như muôn vàn sự đổ vỡ nơi người trẻ trên thế giới. Giới Trẻ Con Đức Mẹ muốn tìm đến với các bạn trẻ đang xa lánh Giáo Hội, những bạn đang sống trong hoàn cảnh khó khăn và cả những bạn đang chọn lựa dấn thân vào sứ mệnh Phúc Âm hóa. Hiệp Hội thay đổi theo thời gian nhưng vẫn một mực trung thành với tinh thần của kinh Magnificat, đây là cả một chương trình hành động của Tin Mừng.

      Chắc chắn, Giới Trẻ Con Đức Mẹ ra đời không phải là sáng kiến riêng của Cha Aladel hay bất cứ một người nào nhưng đó chính là ý muốn của Đức Maria, Mẹ Thiên Chúa. Qua thánh nữ Catherine Labouré, Mẹ đã trao ban cho chị sứ điệp "Hãy thành lập Hội Con Đức Mẹ và Cha giải tội sẽ là Giám Đốc".

     Xưa cũng như nay, theo gương Đức Maria, Giới Trẻ Con Đức Mẹ được mời gọi dấn thân bên cạnh những người bị bỏ rơi nhất, luôn chọn phục vụ những người bé nhỏ thấp hèn nhất. Sứ điệp Phố Bắc không phải là một truyền thuyết nhưng đó chính là sứ điệp tình yêu cho ngày hôm nay, cho ngày mai... hầu người trẻ Con Đức Mẹ được huấn luyện trưởng thành về đức tin, đầy tràn sức sống, biết yêu mến, biết lắng nghe người khác, cùng với Đức Maria lên đường để trở nên nhân chứng tình yêu.


4. Hình thành và phát triển Con Đức Mẹ Việt Nam

     Năm 1928, theo lời mời của Đức Giám Mục Dumortier, đại diện Tông Tòa địa phận Sài Gòn, ba Nữ Tử Bác Ái người Pháp đầu tiên đến Việt Nam để phục vụ tại bệnh viện Gia Định. Sau bốn năm hiện diện và để đáp lại lệnh truyền của Đức Maria, ngày 07.9.1932 các chị đã thành lập Giới Trẻ Con Đức Mẹ tại Gia Định. Từ đó, với thời gian, Giới Trẻ Con Đức Mẹ Việt Nam đã phát triển dần dần. Sau biến cố 1975, Giới Trẻ Con Đức Mẹ tạm ngưng, chỉ có một vài nhóm âm thầm sinh hoạt. Đến năm 1991, Giới Trẻ Con Đức Mẹ được gầy dựng lại ở một vài đơn vị, giáo xứ.

     Theo thống kê tháng 07.2004, Giới Trẻ Con Đức Mẹ hơn 5.300 thành viên, hiện diện trong 92 đơn vị thuộc các miền Hà Thanh, miền Hà Vinh, miền Kontum, miền Duyên Hải, miền Lâm Đồng, miền Đông, miền Thành Phố, miền Vĩnh Long và miền Cần Thơ.

     Sau gần 70 năm âm thầm phục vụ, ngày 14.04.2000, Nội Quy của Giới Trẻ Con Đức Mẹ Việt Nam được Cha Tổng Giám Đốc Hiệp Hội Giới Trẻ Con Đức Mẹ Quốc Tế Vinh Sơn phê chuẩn tại Rome. Ngày 22.08.2002, Ban Điều Hành Quốc Gia đầu tiên được thành lập để phục vụ các bạn trẻ trong Hiệp Hội.

     Một niềm phó thác, tin tưởng vào sự đồng hành của Đức Maria, Giới Trẻ Con Đức Mẹ Việt Nam luôn âm thầm dấn thân phục vụ những người nghèo khổ về tinh thần lẫn thể xác, tham gia vào sứ mạng truyền giáo của Hội Thánh bằng gương sáng của đời sống.

................................................................................................................

Bạn đã xem chưa

0 nhận xét | Viết lời bình

- Bạn Hãy bình luận bằng tiếng việt có dấu hoặc tiếng anh và viết rõ ràng đầy đủ. Hãy tỏ ra là người lịch sự, có văn hóa khi bình luận nhé.
- Chèn Link bằng thẻ: <a href="Link muốn chèn" rel="nofollow">Tên muốn hiển thị</a>.
- Tạo chữ: <b>Đậm</b><i>Ngiêng</i>.
- Chúc bạn thành công!.