saostar

Nội quy Giới Trẻ Con Đức Mẹ Việt Nam

NỘI QUY GIỚI TRẺ CON ĐỨC MẸ VIỆT NAM
(Tái bản lần thứ I)



I.      CĂN TÍNH
1.      Giới Trẻ Con Đức Mẹ Việt Nam được phát sinh từ  Giới Trẻ Con Đức Mẹ Vinh Sơn Quốc Tế, bắt nguồn từ các cuộc hiện ra của Đức Trinh Nữ Maria với Thánh Catherine Labouré năm 1830, tại nguyện đường của các Nữ Tử Bác Ái số 140 phố Bắc, Paris, nước Pháp. (140 rue du Bac Paris, France).
2.      Giới Trẻ Con Đức Mẹ Việt Nam liên kết với Giới Trẻ Con Đức Mẹ Vinh Sơn Quốc Tế, Nội Quy này được Cha Robert Paul MALONEY, Tổng Giám Đốc Giới Trẻ Con Đức Mẹ Vinh Sơn Quốc Tế phê chuẩn trong một phúc thư đề ngày 14/04/2000.
3.      Chiếu theo sắc dụ của Đức Giáo Hoàng Piô IX ngày 20/07/1847 và ngày 19/07/1850, Cha Bề Trên Tổng Quyền hai Tu Hội Truyền Giáo (Lazariste) và Tu Hội Nữ Tử Bác Ái, cũng là Cha Tổng Giám Đốc Giới Trẻ Con Đức Mẹ Vinh Sơn Quốc Tế. Vì vậy, Giới Trẻ Con Đức Mẹ Việt Nam thuộc quyền tối cao của Cha Tổng Giám Đốc Giới Trẻ Con Đức Mẹ Vinh Sơn Quốc Tế và những người kế vị hợp pháp của Ngài.

II.      TRỤ SỞ
4.      Giới Trẻ Con Đức Mẹ Việt Nam đặt văn phòng liên lạc tại số 42 Tú Xương, phường 7, quận 3, thành phố Hồ Chí Minh.

     Trung tâm Thánh Mẫu và hành hương của các thành viên Giới Trẻ Con Đức Mẹ Việt Nam đặt tại Lãnh địa Đức Bà, Nhà Thờ Domaine De Marie, số 1 Ngô Quyền, phường 6, thành phố Đà Lạt, Lâm Đồng.

III.      LINH ĐẠO
5.      Giới Trẻ Con Đức Mẹ Việt Nam mang tính GIÁO HỘI, GIÁO DÂN, THÁNH MẪU và VINH SƠN.
5.1.  GIÁO HỘI
     Các thành viên của Giới Trẻ Con Đức Mẹ Việt Nam cam kết sống và làm việc cách tích cực và có trách nhiệm. Trong sự hiệp thông với các phần tử trong Giáo hội và các mục tử của họ, trên bình diện toàn cầu, quốc gia và địa phương.
5.2.  GIÁO DÂN
     Đây là một nhóm, chủ yếu gồm những người trẻ, trong khuôn khổ của Giáo dân quốc tế (Xem giáo luật số 298 - 329).
5.3.  THÁNH MẪU
     Giới Trẻ Con Đức Mẹ khám phá ra Đức Maria trong tin mừng là mẫu mực của mọi kẻ tin, và tìm thấy nơi Đức Mẹ nguồn cảm hứng trợ giúp họ đi trọn cuộc hành trình đời mình, đồng thời cam kết bước theo Chúa Kitô dưới sự hướng dẫn của Chúa Thánh Thần.
5.4.  VINH SƠN
     Vì đã được khai sinh trong gia đình Thánh Vinh Sơn Phaolô, Giới Trẻ Con Đức Mẹ lấy cảm hứng từ đặc sủng Vinh Sơn và lấy việc loan báo Tin Mừng cho người nghèo và phục vụ họ, làm một trong những nét đặc trưng cho sự hiện diện của mình trong Giáo Hội. Các thành viên cam kết sống đời tông đồ, để minh chứng tình yêu chúa Kitô bằng lời nói và hành động.

IV.      THÀNH VIÊN
6.      Giới Trẻ Con Đức Mẹ gồm những người trẻ và người trưởng thành, từ 8 tuổi trở lên, với một sự chú tâm đặc biệt đến người trẻ, theo lời yêu cầu của Đức Trinh Nữ Maria. Các thành viên độc thân hay có gia đình, cam kết sống theo linh đạo Thánh Mẫu riêng của Giới Trẻ Con Đức Mẹ , làm việc tông đồ trong tinh thần Vinh Sơn, phù hợp với các chương trình và dự án tông đồ của Giới Trẻ Con Đức Mẹ Vinh Sơn Quốc Tế và tuân giữ các Nội Quy riêng.
7.      Giới Trẻ Con Đức Mẹ Việt Nam được quy tụ từ các nhóm Con Đức Mẹ miền, địa phận và địa phương.

V.      MỤC ĐÍCH
8.      Việc chiêm ngắm Chúa Kitô và cái nhìn chăm chú theo gương Đức Maria, sẽ là nguồn nghị lực và sức mạnh giúp Giới Trẻ Con Đức Mẹ Việt Nam đặt những mực đích sau đây:
8.1.  Huấn luyện các thành viên sống với một đức tin vững chắc bước theo Chúa Giêsu-Kitô, Đấng Loan báo Tin Mừng cho người nghèo.
8.2.  Sống và cầu nguyện như Đức Maria, trong tinh thần đơn sơ và khiêm nhường, theo linh đạo kinh Magnificat (Kinh ngợi khen).
8.3.  Khơi dậy, linh hoạt và giữ vững tinh thần tông đồ trong Giới Trẻ Con Đức Mẹ đối với người nghèo và người trẻ, nhờ các công tác tông đồ.
8.4.  Giáo dục người trẻ về nhân bản và Kitô giáo, để họ có thể trở thành những nhân tố tích cực trong chính môi trường sống và thi hành sứ mạng truyền giáo của họ.
8.5.  Chuẩn bị các thành viên, cách cá nhân và cộng đồng, cộng tác trong giáo hội và xã hội cùng với những người làm công tác mục vụ khác, bằng cách đi theo phương hướng của Giáo Hội toàn cầu và địa phương.

VI.      TẬN HIẾN
9.      Tận hiến cho Chúa Kitô qua Mẹ Maria
9.1.  Giới Trẻ Con Đức Mẹ tạo điều kiện cho người trẻ đi tới việc tận hiến cho Chúa Kitô qua Đức Maria. Việc Tận Hiến này biểu lộ rõ ràng sự thánh hiến của họ khi chịu phép Rửa Tội và dâng hiến trọn vẹn đời sống của họ cho Chúa Kitô, chọn Đức Maria làm Mẹ và làm mẫu mực cho việc phục vụ và loan báo Tin Mừng cho người nghèo.
9.2.  Việc Tận Hiến cho Chúa Giêsu qua tay Mẹ Maria sẽ là kế quả của sự hiểu biết sâu sắc về Hiệp Hội, về việc huấn luyện trong đời sống đức tin và một sự biện phân nghiêm túc trong Chúa Thánh Thần.
* Thời gian tập sự: Trung bình một năm.
* Tuyên hứa: Dành cho những người trẻ từ 13 tuổi trở lên và đã qua thời gian tập sự ít nhất là một năm.
* Tận hiến: Từ 16 tuổi trở lên và đã Tuyên hứa từ hai tới ba năm.

VII.     PHƯƠNG THẾ
10.   Để dạt mục tiêu của mình Giới Trẻ Con Đức Mẹ Việt Nam tìm cách:
10.1.  Phát triển đời sống nội tâm và cử hành Lời Chúa. Làm nổi bật giá trị của việc cầu nguyện và cử hành Phụng vụ chung.
10.2.  Đào sâu về giáo lý, giúp trưởng thành trong đời sống đức tin.
10.3.  Hiểu biết những gì Kinh Thánh và Giáo Hội nói về Đức Trinh Nữ Maria.
10.4.  Phát huy hiểu biết về Thánh Vinh Sơn, Thánh Louise de Marillac, Thánh Catherine và các Thánh, các Chân Phước trong Gia đình Vinh Sơn và các chứng nhân khác của Giáo Hội là những người đã sống Tin Mừng bằng cách hiện thân thực hành đức bác ái.
10.5.  Cống hiến cho các thành viên cơ hội để phục vụ người nghèo.
10.6.  Cổ võ các khóa học hỏi, bồi dưỡng các giáo lý viên. Tổ chức những cuộc giao lưu miền, quốc gia. Cung cấp bài vở nhằm phát huy nhân cách nâng cao kiến thức và khả năng phục vụ người nghèo.

VIII.      QUẢN TRỊ
CẤP QUỐC GIA

11.    Giới Trẻ Con Đức Mẹ Việt Nam là một nhóm giáo dân trẻ trong Giáo Hội, được quản trị theo những Quy Luật của Giao Hội phổ quát và Nội Quy riêng.
12.    Giới Trẻ Con Đức Mẹ Việt Nam được điều hành bởi một người Trưởng là nam hoặc nữ giáo dân, cùng với một Cha Giám Đốc/Linh hướng và một nữ tu Cố vấn.
13.    Ngoài ra còn có một văn phòng và cuộc giao lưu Con Đức Mẹ toàn quốc để việc điều hành được năng động hơn.


A.    GIAO LƯU TOÀN QUỐC
14.    Cuộc giao lưu toàn quốc được tổ chức ba năm một lần, với sự tham dự của:
Ban Điều Hành Giới Trẻ Con Đức Mẹ Việt Nam.
Hai giáo dân (đã tuyên hứa, từ 15 tuổi trở lên) cho mỗi đơn vị địa phương (Số giáo dân tham dự có thể tăng thêm theo số thành viên của đơn vị, tính theo tỷ lệ 1/50).
Cha Linh hướng, Tu sĩ Cố vấn của Miền và đơn vị địa phương.
15.    Mục tiêu của cuộc giao lưu toàn quốc:
15.1.  Đề cử Anh (Chị) Chủ Tịch/Trưởng Giới Trẻ Con Đức Mẹ Việt Nam.
15.2.  Xét duyệt lại Nội Quy với sự đồng ý của 2/3 thành viên.
15.3.  Báo cáo trình trạng của Giới Trẻ Con Đức Mẹ Việt Nam về mặt thiêng liêng, mục vụ, kinh tế, ấn định số tiền đóng góp,…
15.4.  Nghiên cứu và học tập những chủ đề liên hệ tới tinh thần và sự phát triển của Giới Trẻ Con Đức Mẹ.
15.5.  Đề xuất những dự án mục vụ.


B.     BAN ĐIỀU HÀNH GIỚI TRẺ CON ĐỨC MẸ VIỆT NAM
16.    Gồm một Cha Giám Đốc/Linh hướng, một nữ tu Cố vấn, một Anh (Chị) Chủ Tịch/Trưởng là giáo dân, một hoặc hai thành viên giáo dân khác phụ trách Văn Phòng Thường Trực.


     Ban Điều Hành Quốc Gia được triệu tập ít nhất một năm một lần bởi Anh (Chị) Chủ Tịch/Trưởng. Trường hợp đặc biệt bởi Cha Linh hướng hoặc nữ tu Cố vấn.


     Do một đặc quyền của Cha Tổng Giám Đốc, nếu có thể được, Cha Giám Đốc/linh hướng là một linh mục thuộc Tu Hội Truyền Giáo (Lazariste) và nữ tu Cố vấn là một Nữ Tữ Bác Ái.



Nhiệm vụ của Ban Điều Hành:
16.1.  Nghiên cứu những đề tài học tập trong năm trên những bình diện quan trọng của đời sống và hoạt động tông đồ của Giới Trẻ Con Đức Mẹ.
16.2.  Huấn luyện các nhóm Cơ Bản của Giới Trẻ Con Đức Mẹ địa phương.
16.3.  Giữ liên lạc với các đơn vị Con Đức Mẹ địa phương bằng thư từ, thăm viếng.
16.4.  Lượng giá các công tác đã được đề xuất trong lần giao lưu trước.
16.5.  Chuẩn bị cho lần giao lưu kế tiếp.
16.6.  Xem xét việc thực hiện Nội Quy tại các đơn vị địa phương.
16.7.  Xem xét việc thu chi của Giới Trẻ Con Đức Mẹ Miền và đơn vị.
16.8. Báo cáo hàng năm cho văn phòng Giới Trẻ Con Đức Mẹ Vinh Sơn Quốc Tế về các hoạt động của Giới Trẻ Con Đức Mẹ Việt Nam.
16.9.  Xin Cha Tổng Giám Đốc giải tán Giới Trẻ Con Đức Mẹ Việt Nam với sự đồng ý của Cha Giám Đốc/Linh hướng, trong trường hợp Giới Trẻ Con Đức Mẹ Việt Nam không còn đi đúng với linh đạo của mình.
17.    Bầu các thành viên.
      Cha Giám Đốc/Linh hướng và nữ tu Cố vấn được Bề Trên của các ngài bổ nhiệm sau khi đã tham khảo ý kiến các vị Hữu Trách. Chức vụ của hai vị này phải được Cha Tổng Giám Đốc xác nhận.

     Anh (Chị) Chủ Tịch/Trưởng được các tham dự viên trong cuộc giao lưu toàn quốc bầu lên với trên 50% số phiếu và phải được Cha Tổng Giám Đốc bổ nhiệm.

18.    Thời gian thi hành nhiệm vụ.
      Nhiệm vụ của Cha Giám Đốc/Linh hướng và Nữ tu Cố vấn là ba năm, có thể được tái bổ nhiệm thêm một lần nữa.

      Anh (Chị) Chủ Tịch/Trưởng sẽ thi hành nhiệm vụ trong ba năm, có thể được tái cử một nhiệm kỳ ba năm nữa.

19.    Nhiệm vụ của Anh (Chị) Chủ Tịch/Trưởng.
19.1.  Đề xuất với Cha Linh hướng và nữ tu Cố vấn về cuộc giao lưu Con Đức Mẹ toàn quốc.
19.2.  Đại diện Giới Trẻ Con Đức Mẹ Việt Nam tham dự các cuộc giao lưu quốc tế, miền, các lễ Tuyên hứa và Tận hiến của các đơn vị Con Đức Mẹ địa phương.
19.3.  Duy trì mối quan hệ với các ngành trong gia đình Vinh Sơn và các nhóm trẻ giáo dân khác trong Giáo Hội.
19.4.  Điều hành các công việc cùng với Văn Phòng Thường Trực và Ban Điều Hành Quốc Gia.


C.    VĂN PHÒNG THƯỜNG TRỰC
20.     Gồm ít nhất một người, đảm nhận công việc này như là một công việc chính của mình; có nhiệm vụ làm sinh động những chương trình đã được Ban Điều Hành và cuộc giao lưu toàn quốc chấp thuận.

     Người thường trực Văn phòng sẽ do Cha Giám Đốc/Linh hướng bổ nhiệm sau khi đã tham khảo ý kiến Ban Điều Hành Quốc Gia.

21.    Thời hạn của nhiệm vụ là ba năm, Người thường trực văn phòng có thể được bổ nhiệm thêm một lần nữa.
22.    Chức năng của Văn phòng thường trực.
22.1.  Phát huy sức sống mới của Giới Trẻ Con Đức Mẹ Việt Nam.
22.2.  Tạo mối liên kết với các nhóm trẻ khác trên bình diện quốc gia, quốc tế.
22.3.  Báo cáo về sinh hoạt của Giới Trẻ Con Đức Mẹ toàn quốc cho Ban Điều Hành.
22.4.  Đón nhận các thông tin về việc thành lập các nhóm trẻ Con Đức Mẹ mới tại các địa phương.
22.5.  Tổ chức, thực hiện những cuộc giao lưu toàn quốc và những sáng kiến mà Ban Điều Hành quốc gia xét thấy là thích hợp để thăng tiến Giới Trẻ Con Đức Mẹ Việt Nam về mặt thiêng liêng và tồng đồ.
22.6.  Ghi chép và lưu trữ đầy đủ các sinh hoạt của Giới Trẻ Con Đức Mẹ Việt Nam.
22.7.  Phúc trình cho Ban Điều Hành Quốc Gia ngân sách dự chi đầu năm và tổng kết tài chính cuối năm.

CẤP ĐỊA PHƯƠNG


23.    Để khởi đầu một nhóm Con Đức Mẹ mới, phải có sự ưng thuận bằng văn bản của Giáo quyền địa phương và được sự xác nhận của Cha Giám Đốc/Linh hướng quốc gia.
24.    Anh (Chị) Chủ Tịch/Trưởng sẽ báo cáo hàng năm cho Văn phòng quốc tế việc thành lập những nhóm Con Đức Mẹ mới.

IX.      HUY HIỆU
25. Huy hiệu của Giới Trẻ Con Đức Mẹ Việt Nam là “Ảnh Đức Mẹ hay làm phép lạ” (Đức Mẹ Ban Ơn) và hình Chim Bồ Câu.





X.      PHƯƠNG DIỆN KINH TẾ
26.   Giới Trẻ Con Đức Mẹ Việt Nam là một nhóm những người trẻ không tìm kiếm lợi lộc vật chất.
Mỗi đơn vị thường báo cáo cho Văn Phòng Thường Trực những chi thu hàng năm của mình.
Để giúp cho hoạt động của Văn Phòng Thường Trực, mỗi đơn vị sẽ đóng góp một số tiền do cuộc giao lưu toàn quốc ấn định.
Theo thống nhất của Đại Hội Toàn Quốc lần thứ VII - 2011: Khối Bình Minh và Hoan Ca 5.000đ/thành viên/năm. Khối Ánh Sáng và Trưởng Thành 10.000đ/thành viên/năm.
Đơn vị có trách nhiệm thu tiền quỹ để đưa về Văn phòng Giới Trẻ Con Đức Mẹ Quốc Gia. Số tiền này được trích để gửi về Văn phòng Giới Trẻ Vinh Sơn Quốc Tế, phần còn lại cho các sinh hoạt của Giới Trẻ Con Đức Mẹ Việt Nam.

XI.      GIẢI TÁN GIỚI TRẺ CON ĐỨC MẸ VIỆT NAM
27.   Ban Điều Hành Quốc Gia với sự ưng thuận của Cha Giám Đốc/Linh hướng có thể xin Cha Tổng Giám Đốc giải tán Giới Trẻ Con Đức Mẹ Việt Nam.
28.   Ban Điều Hành Quốc Gia sẽ chỉ định người thanh lý tài sản theo quy tắc mà Ban Điều Hành đã ấn định.
29.   Sau khi các món nợ đã được thanh toán, các tài sản còn lại sẽ được sử dụng cho người nghèo ở những nơi mà Giới Trẻ Con Đức Mẹ Việt Nam đã được thành lập.

XII.      PHÊ CHUẨN VÀ SỬA ĐỔI NỘI QUY

30.   Trong những cuộc giao lưu toàn quốc có thể đề nghị những bổ sung hay sửa đổi Nội Quy Giới Trẻ Con Đức Mẹ Việt Nam và phải đệ trình lên Cha Tổng Giám Đốc.


Trích: Nội quy và Thủ bản
Giới Trẻ Con Đức Mẹ Việt Nam

(Tái bản lần 1 - năm 2016)

Bạn đã xem chưa

2 nhận xét | Viết lời bình

Mong các thành viên cố gắng học hỏi và tuân giữ nội quy của nhóm nhé.

This comment has been removed by a blog administrator. - Hapus

- Bạn Hãy bình luận bằng tiếng việt có dấu hoặc tiếng anh và viết rõ ràng đầy đủ. Hãy tỏ ra là người lịch sự, có văn hóa khi bình luận nhé.
- Chèn Link bằng thẻ: <a href="Link muốn chèn" rel="nofollow">Tên muốn hiển thị</a>.
- Tạo chữ: <b>Đậm</b><i>Ngiêng</i>.
- Chúc bạn thành công!.